Cải
cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính nhà nước. Cải cách
hành chính góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ
máy nhà nước, duy trì sự phát triển của đất nước, qua đó, hiện thực hóa mục
tiêu chính trị của đảng cầm quyền:Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức người
lao động tại UBND xã và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công
tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao
kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức;
thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh,
hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội
trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và
doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính
công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa
phương. UBND xã An Thái đã xác định và triển khai các nhiệm vụ cải cách hành
chính năm 2024 gồm:
1. Cải cách thể chế
a. Nâng cao chất
lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đặc biệt tập trung vào việc
rà soát các văn bản do HĐND, UBND huyện, UBND xã ban hành với các quy định của Trung
ương.
b. Xây dựng và triển
khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp
luật năm 2024.
c. Thực hiện đồng bộ
các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật; tăng cường theo dõi, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức và thi
hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục
hành chính
a. Tập trung đẩy mạnh
rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính
(TTHC), quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí, nhất là của người dân,
doanh nghiệp tại các văn bản QPPL, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.
b. Tập trung giải
quyết các TTHC, bảo đảm duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn; thực hiện rà soát,
đưa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực
tuyến một phần.
c. Triển khai số hóa
hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phát sinh mới có hiệu quả, bảo đảm 100% kết quả
giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử.
d. 100% hồ sơ TTHC
được tiếp nhận, giải quyết, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC cấp tỉnh và được đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để
người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
đ. Tiếp tục triển
khai Hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC của Văn phòng
Chính phủ.
e. Tăng cường công
tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC bảo đảm chặt chẽ,
kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, dịch vụ công liên thông. Thực hiện
hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; tổ chức đối thoại với
người dân, cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo
thẩm quyền.
g. Tổ chức triển khai
thực hiện hiệu quả Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.
3. Cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
a. Tiếp tục thực hiện
và hoàn thiện Đề án vị trí việc làm cán bộ, công chức cấp xã.
b. Khảo sát, đánh giá
mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết TTHC của cơ quan
nhà nước; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ
công.
4. Cải cách chế độ
công vụ
a. Xây dựng và tổ
chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024.
b. Tham gia đầy đủ
các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức do
tỉnh, huyện tổ chức.
c. Thực hiện nghiêm
túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật;
chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã.
5. Cải cách tài chính
công
a. Thực hiện các quy
định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm
đầu ra.
b. Xây dựng định mức
khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương; lập
dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng
quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và
quy chế chi tiêu nội bộ.
c. Xây dựng và ban
hành Kế hoạch đầu tư công năm 2025.
6. Xây dựng và phát
triển Chính quyền điện tử, chính quyền số
a. Tiếp tục thực hiện
kế hoạch phát triển chính quyền điện tử, Chính quyền số.
b. Chuẩn hóa, điện tử
hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ
hồ sơ công việc điện tử (thực hiện trên cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết
TTHC).
c. Tiếp tục thực hiện
số hóa và tạo lập cơ sở dữ liệu điện tử hộ tịch trên địa bàn.
d. Duy trì và thực
hiện tốt chế độ báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.
đ. Tiếp tục triển
khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2015.
7. Công tác chỉ đạo,
điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính
a. Triển khai đầy đủ,
kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành
chính của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính tại các thông
báo, kết luận, công điện, chỉ thị…
b. Xây dựng Kế hoạch
cải cách hành chính; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá
nhân. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính.
c. Tổ chức đánh giá,
chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính đảm bảo thực chất, khách quan,
đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
d. Đổi mới, đa dạng
hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung
đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công
trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn,
khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng
dịch vụ công trực tuyến.
đ. Ban hành Kế hoạch
kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2024.
Qua 9 tháng thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính đã nêu trên, UBND xã An Thái đã cơ bản hoàn
thành các chỉ tiêu chủ yếu như: công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật,
theo dõi thực thi pháp luật được thực hiện thường xuyên; công tác cải cách hành
chính đang được tăng tốc thực hiện đồng bộ duy trì và tăng tỷ lệ hồ sơ được
giải quyết đúng hạn; thực hiện rà soát, đưa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được
giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần, tỉ lệ hồ sơ được số hoá
cho đến nay đạt 99,88%, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết, theo dõi
trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh và được đồng
bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, những thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của
người dân về TTHC được cán bộ, công chức và lãnh đạo giải thích, hỗ trợ kịp
thời; Tiếp tục hoàn thiện bộ máy cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã đảm
bảo tinh gọn, chất lượng, hiệu quả. Trong năm đã tổ chức thi tuyển được 03 công
chức, 02 người hoạt động không chuyên trách nhằm kịp thời phục vụ công tác
chuyên môn tại địa phương, tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người
dân theo đúng Kế hoạch của huyện, tỉnh đã đề ra; Công tác cải cách chế độ công
vụ, cải cách tài chính công, xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số cũng
như tuyên truyền về cải cách hành chính đã và đang thực hiện một cách đồng bộ.
Ông: Bùi Văn Bảo – P Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã An Thái cho biết: Công
tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được Đảng uỷ - UBND xã đặc biệt
quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, nhiệm vụ của từng tổ chức, cá
nhân trong cải cách hành chính luôn được gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ
cuối năm qua đó với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, Chính quyền, cá nhân các cán
bộ công chức và sự đồng lòng của người dân đến thời điểm này công tác cải cách
hành chính của xã đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các chỉ số chung
đang ở mức khá trong huyện và tỉnh, qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân
đều ở mức cao. Trong thời gian tới, UBND xã luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ công
chức phải nỗ lực hết mình, xác định nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp là
nhiệm vụ trọng tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cải cách hành chính, chuyển
đổi số năm 2024 tạo tiền đề cho những năm tiếp theo./.
Công chức xã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực
tuyến.
Người dân đến liên hệ công việc tại bộ phận
"một cửa" xã An Thái