image banner
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản

UBND XÃ AN THÁI XÁC ĐỊNH VÀ QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024.

Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính nhà nước. Cải cách hành chính góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, duy trì sự phát triển của đất nước, qua đó, hiện thực hóa mục tiêu chính trị của đảng cầm quyền:Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức người lao động tại UBND xã và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã An Thái đã xác định và triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 gồm:

1. Cải cách thể chế

a. Nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đặc biệt tập trung vào việc rà soát các văn bản do HĐND, UBND huyện, UBND xã ban hành với các quy định của Trung ương.

b. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024.

c. Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật; tăng cường theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức và thi hành pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

a. Tập trung đẩy mạnh rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính (TTHC), quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản QPPL, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.

b. Tập trung giải quyết các TTHC, bảo đảm duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn; thực hiện rà soát, đưa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần.

c. Triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phát sinh mới có hiệu quả, bảo đảm 100% kết quả giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử.

d. 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh và được đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

đ. Tiếp tục triển khai Hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC của Văn phòng Chính phủ.

e. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, dịch vụ công liên thông. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; tổ chức đối thoại với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền.

g. Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a. Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện Đề án vị trí việc làm cán bộ, công chức cấp xã.

b. Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ công.

4. Cải cách chế độ công vụ

a. Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024.

b. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức do tỉnh, huyện tổ chức.

c. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật; chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

5. Cải cách tài chính công

a. Thực hiện các quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra.

b. Xây dựng định mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương; lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy chế chi tiêu nội bộ.

c. Xây dựng và ban hành Kế hoạch đầu tư công năm 2025.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số

a. Tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển chính quyền điện tử, Chính quyền số.

b. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử (thực hiện trên cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết TTHC).

c. Tiếp tục thực hiện số hóa và tạo lập cơ sở dữ liệu điện tử hộ tịch trên địa bàn.

d. Duy trì và thực hiện tốt chế độ báo cáo trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.

đ. Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính

a. Triển khai đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính tại các thông báo, kết luận, công điện, chỉ thị…

b. Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

c. Tổ chức đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính đảm bảo thực chất, khách quan, đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

d. Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

đ. Ban hành Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2024.

Qua 9 tháng thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã nêu trên, UBND xã An Thái đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu như: công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thực thi pháp luật được thực hiện thường xuyên; công tác cải cách hành chính đang được tăng tốc thực hiện đồng bộ duy trì và tăng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn; thực hiện rà soát, đưa 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần, tỉ lệ hồ sơ được số hoá cho đến nay đạt 99,88%, 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh và được đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, những thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC được cán bộ, công chức và lãnh đạo giải thích, hỗ trợ kịp thời; Tiếp tục hoàn thiện bộ máy cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã đảm bảo tinh gọn, chất lượng, hiệu quả. Trong năm đã tổ chức thi tuyển được 03 công chức, 02 người hoạt động không chuyên trách nhằm kịp thời phục vụ công tác chuyên môn tại địa phương, tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân theo đúng Kế hoạch của huyện, tỉnh đã đề ra; Công tác cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số cũng như tuyên truyền về cải cách hành chính đã và đang thực hiện một cách đồng bộ. Ông: Bùi Văn Bảo – P Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã An Thái cho biết: Công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được Đảng uỷ - UBND xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân trong cải cách hành chính luôn được gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm qua đó với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, Chính quyền, cá nhân các cán bộ công chức và sự đồng lòng của người dân đến thời điểm này công tác cải cách hành chính của xã đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các chỉ số chung đang ở mức khá trong huyện và tỉnh, qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân đều ở mức cao. Trong thời gian tới, UBND xã luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ công chức phải nỗ lực hết mình, xác định nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024 tạo tiền đề cho những năm tiếp theo./.

anh tin bai

Công chức xã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

anh tin bai

Người dân đến liên hệ công việc tại bộ phận "một cửa" xã An Thái

Vũ Đình Trung - Công chức văn hoá xã hội
Tin khác
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Bản quyền thuộc Ủy ban nhân dân xã An Thái
Địa chỉ: Ấp Phú Thịnh 1, Xã An Thái, Huyện Phú Giáo, Bình Dương
Điện thoại: 02743660810 Fax: 02743660812
Email: