image banner
Xã An Thái: Hiệu quả cải cách hành chính
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản
Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; thời gian qua, UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Từ đó đã tạo bước chuyển biến tích cực và thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của người dân. Thúc đẩy quá trình phát triển các hoạt động hành chính, doanh nghiệp và người dân địa phương.  
 

Ông Bùi Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chính vì vậy thời gian qua, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính một cách nghiêm túc nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân. Do đó, hàng năm ngoài kế hoạch cải cách hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính cũng được đặc biệt quan tâm. Song song với đó, để công tác cải cách hành chính mang lại hiệu quả cao, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, UBND xã còn phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương nhằm phát huy vai trò của cán bộ, công chức và tổ chức cá nhân trong việc chung tay cải cách hành chính; kịp thời khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến; kết hợp thực hiện dân chủ trong cơ quan. Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho nhân dân tận tình; giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân một cách nhanh chóng. Yêu cầu việc nào giải quyết cho dân được ngay thì giải quyết, còn việc nào hẹn với nhân dân thì cố gắng làm sớm nhất có thể để người dân được yên tâm; tổ chức niêm yết.

Để công tác cải cách thủ tục hành chính hiệu quả; hàng năm UBND xã đã ban hành Kế hoạch về kiểm tra, rà soát, xử lý và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, Tỉnh, Huyện nghiêm túc. Thực hiện nghiêm túc Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban văn bản quy phạm pháp luật. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 9001:2008) vào hoạt động của bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Tổ chức rà soát là 128 thủ tục hành chính đối với 35 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Thực hiện liên thông 5 thủ tục hành chính theo Quyết định số 3464/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương, về đăng ký khai sinh; đăng ký thường trú; cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và liên thông các thủ tục về đăng ký khai tử; xóa đăng ký thường trú; hưởng chế độ tử tuất; hưởng hỗ trợ mai táng phí, theo Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2019 bộ phận “Mộ cửa” UBND xã đã tiếp nhận được 3.270 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn là 3.270 hồ sơ, đạt 100%. Không có hồ sơ quá hạn. UBND xã đã thực hiện được 139 thư chúc mừng, 19 thư chia buồn, không có thư xin lỗi. Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND xã tiếp tục chỉ đạo rà soát, cập nhật và công khai các thủ tục hành chính đến người dân. Có 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được tiếp nhận và giải quyết theo quy trình một cửa, một cửa liên thông, cụ thể có 118 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa và 3 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua đường bưu chính. Niêm yết, công khai các thủ tục hành chính, gồm: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; mẫu đơn; mẫu tờ khai và phí, lệ phí… tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Bộ phận “Một cửa”, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 2.000 hồ sơ, thủ tục hành chính cho nhân dân, đạt tỷ lệ 100%; trong đó không có trễ hẹn, quá hạn.

Ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã An Thái tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính cho nhân dân

Ông Bùi Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và hướng đến sự hài lòng của người dân, trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục triển khai kế hoạch liên quan đến cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo đồng bộ, theo đúng thời gian quy định. Công bố kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung… thuộc thẩm quyền UBND cấp  xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động chung tay cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng trình tự, không để hồ sơ tồn đọng. Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện với nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, đề nghị bãi bỏ hoặc thay thế, sửa đổi các thủ tục hành chính trái quy định của pháp luật nếu có…

HẢI SÂM


 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Bản quyền thuộc Ủy ban nhân dân xã An Thái
Địa chỉ: Ấp Phú Thịnh 1, Xã An Thái, Huyện Phú Giáo, Bình Dương
Điện thoại: 02743660810 Fax: 02743660812
Email: